2 thg 10, 2012

Một ngày cùng trực với VOV giao thông - 01272.91.91.91

Trên mọi tuyến đường
01272.91.91.91

6h15' ngày 01/10, đa số các công dân Thủ đô vẫn đang ở trong nhà, thậm chí có người còn chưa chịu rời khỏi giường thì các phóng viên, cộng tác viên của VOV giao thông đã có mặt trên nhiều tuyến đường giao thông. 6h30', giọng hai phát thanh viên trầm ấm vang lên trên sóng phát thanh: "Xin chào khán thính giả!"... Vừa sắp xếp công việc, thay quần áo, cho con ăn uống, nhiều người bật tivi và chọn ngay kênh VOV Giao thông để tìm lộ trình đến cơ quan cho thích hợp. Rất nhiều thông tin về tình trạng các tuyến giao thông, về thời tiết trên đường liên tục được cập nhật. Từ 7h-8h, nhìn trên màn hình camera thu từ hiện trường, mật độ giao thông bắt đầu ken dầy, MC dẫn chương trình quan sát, thu lượm thông tin và hướng dẫn người tham gia giao thông chuyển hướng đi để tránh ùn tắc, lãng phí thời gian.

11h, tại Trung tâm Tiếp nhận, xử lý thông tin
VOV Giao thông trên phố Quán Sứ, Hà Nội, các biên tập viên, kỹ thuật viên, nhân viên, người dẫn chương trình đang tập trung cao độ trong giờ giao thông cao điểm buổi trưa. 10 máy điện thoại tiếp nhận thông tin từ khán thính giả liên tục đổ chuông. Thông tin từ phóng viên, cộng tác viên hiện trường chuyển về…

Hai MC Hoàng Tùng và Kiều Tuyết nhận thông tin từ thư ký chuyển vào phòng thu âm qua phần mềm Achat. Liên tục nhận thông tin, liên tục xử lý, lựa chọn, bình luận trực tiếp đến khán giả, sự tập trung cao độ của mỗi thành viên trong ca làm việc giờ cao điểm buổi trưa khiến tôi choáng ngợp.
16h15', tôi bám theo xe máy của cộng tác viên Ngô Hồng Cường theo tuyến Cầu Đuống - Ngã ba Đức Giang - Nguyễn Văn Cừ - Cầu Chương Dương - QL5 - Chân cầu Vĩnh Tuy - Cầu Thanh Trì. Từ phố Quán Sứ, qua phố Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ, Hàng Thùng, rẽ đê Trần Quang Khải là hướng đi quen thuộc của anh Cường.

Lên tới con đường gốm sứ đi cầu Chương Dương, anh Cường điện thoại về trung tâm: "Đoạn Hàng Thùng rẽ Trần Quang Khải, phụ huynh đón con từ Trường Tiểu học Nguyễn Du đỗ tràn dưới lòng đường". Tôi giật mình: "Đường Trần Quang Khải khá rộng, các phương tiện giao thông vẫn đi lại bình thường nên tôi vừa đi qua mà tôi không hề nhìn thấy hình ảnh vi phạm Luật Giao thông?".
Anh Cường giải thích: "Trước đây họ đỗ xe phía phố Hàng Tre, nhưng để tránh tắc đường, trường mới mở cổng phía Trần Quang Khải nên phụ huynh đứng đón con ở đó". Tôi cũng là phóng viên, cũng thường quan sát trên đường, hy vọng "chộp" được cái gì đó để viết mà cũng không nhận ra sự thay đổi dù hay qua tuyến đường này. Quả là
VOV Giao thông có những nhạy cảm riêng.

Trên đường đi, anh Cường vừa quan sát, vừa chuyển thông tin về trung tâm, và cho tôi biết thêm: "Đi qua cầu Đuống rồi quay lại, ra QL5, về ngã tư Thạch Bàn - Sài Đồng là vừa lúc tàu Hải Phòng - Hà Nội chạy qua nút giao thông này. Ngày nào tàu cũng qua đây trong khoảng 17h5' - 17h12'. Mấy hôm nay đèn tín hiệu giao thông dưới gầm cầu Thanh Trì bị hỏng nên nút giao thông dưới gầm cầu cũng dễ bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Thông thường chiều thứ 6 tuần nào cũng có mật độ tham gia giao thông tăng đột biến trên tuyến đường này, hôm nay cũng vậy. Người đi nhiều vì họ về quê, chiều chủ nhật lại đổ vào nội thành…".
Mọi thay đổi trên tuyến mình phụ trách, anh Cường không để lọt thông tin nào. Thông thường, khi lưu thông trên đường, anh Cường dùng tai nghe để trao đổi về trung tâm, nhưng hôm nay, cái tai nghe dở chứng bị hỏng, không kịp thay nên anh Cường phải cầm điện thoại trên tay liên lạc, dù biết là nguy hiểm khi lưu thông, nhưng anh không muốn để lỡ thông tin nóng chuyển tới thính giả.
Tôi không theo anh Cường đi hết lộ trình mà về trước. Về nhà, mở tivi kênh VOV giao thông ra xem, tôi lại nghe được thông tin từ anh: MC thông tin: "Tuyến QL5 - cầu Thanh Trì quý thính giả có thể lưu thông thuận lợi - thông tin từ cộng tác viên Ngô Cường".

Lúc này, cơn mưa của đợt áp thấp đang chuẩn bị ập xuống. Cộng tác viên Ngô Cường cùng các phóng viên, cộng tác viên hiện trường của VOV giao thông vẫn rong ruổi trên từng con đường, tuyến phố để đem đến cho khán thính giả những thông tin hữu ích nhất vì sự an toàn, thuận tiện cho giao thông Thủ đô
Hậu trường

Để có được thông tin chính xác, kịp thời tới khán, thính giả, các thành viên của
VOV Giao thông đã phải áp dụng một quy trình chuẩn về kỹ thuật, đặc biệt là giờ giấc. Quy trình xử lý thông tin bắt đầu từ bàn trực tin (nhóm tin).

Thông tin nhận được qua hai nguồn: Nguồn tin thứ nhất thu tín hiệu từ 100 camera lắp ở các tuyến đường và ngã ba, ngã tư về các màn hình lớn tại trung tâm. Kỹ thuật viên theo dõi màn hình rồi chuyển vào phòng thu cho MC để chuyển tải thông tin lên sóng.

Nguồn thông tin thứ hai là
VOV Giao thông, phóng viên lưu động, cộng tác viên và thính giả gọi điện về trung tâm. 10 nhân viên tiếp nhận thông tin từ thính giả rồi chuyển đến một biên tập viên chính. Thông tin biên tập xong sẽ được chuyển vào phòng thu âm cho MC dẫn chương trình. Toàn bộ quá trình xử lý, chuyển thông tin qua các công đoạn đều thực hiện liên tục qua phần mềm Achat
Mỗi phóng viên hiện trường phụ trách một số tuyến đường trong khung giờ cao điểm để cung cấp tin nóng và đi bằng xe máy để di chuyển linh hoạt, cung cấp thông tin kịp thời về trung tâm. Bên cạnh các phóng viên hiện trường còn có phóng viên lưu động hoạt động trên mọi tuyến đường bằng ôtô.

Tại Hà Nội, vào giờ cao điểm có 11 phóng viên hiện trường và hai phóng viên lưu động hoạt động trên các tuyến đường. Phòng thu giờ cao điểm có 2 kỹ thuật viên, 1 thư ký, 2 MC dẫn trực tiếp, 2 kỹ thuật viên trực phụ trách camera. Chị Bảo Ngọc là MC của chương trình đã hơn 1 năm, tâm sự: "MC cũng phải nhanh nhạy xử lý thông tin, bình luận để tránh sai sót trong quá trình chuyển thông tin đến khán thính giả vì hiện trường thay đổi từng phút, thậm chí là từng giây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải tìm hiểu cả thực tế để hiểu biết về đường phố, Luật Giao thông, các loại xe cộ để có lời bình đúng".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét